Thứ Tư, ngày 21 tháng 9 năm 2011

Quyen loi khi tham gia thuong mai dien tu da duoc dam bao?

Số lượt xem: 258
Gửi lúc 11:14' 29/12/2010

Quyền lợi khi tham gia thương mại điện tử đã được đảm bảo?

Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa trên toàn cầu với nhiều lựa chọn với giá ưu đãi nhờ giảm khâu trung gian. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập như các biện pháp thanh toán, thông tin khách hàng không đảm bảo... Đây chính là một trong những rào cản lớn mà các cơ quan chức năng và bản thân các doanh nghiệp đang nỗ lực khắc phục.

Sáng 30/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tổ chức Hội thảo "Bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch điện tử".

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết: Hiện nay, cùng sự phát triển mạnh mẽ của internet tại Việt Nam, các hoạt động thương mại điện tử nói riêng và các giao dịch điện tử nói chung đang mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Người tiêu dùng trong thương mại điện tử có thể tiếp cận hàng hóa trên toàn cầu với nhiều lựa chọn và hưởng giá ưu đãi nhờ giảm thiểu khâu trung gian.

Tuy nhiên, khi tham gia các giao dịch điện tử, người tiêu dùng vẫn chưa yên tâm với lo lắng bị lợi dụng bởi các hành vi thương mại không công bằng, các biện pháp thanh toán không đảm bảo, mất hoặc tiết lộ thông tin cá nhân và nhiều lo ngại khác khiến đời sống riêng bị xâm phạm. Đây chính là một trong những rào cản lớn đối với sự phát triển của các giao dịch điện tử tại Việt Nam mà các cơ quan chức năng và bản thân các doanh nghiệp đang nỗ lực khắc phục.

Theo bà Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng - Cục Quản lý Cạnh tranh, với những ưu điểm vượt trội, thương mại điện tử cũng mang lại nhiều rủi ro cho người tiêu dùng nếu chúng ta không hiểu rõ các quy định cũng như cách thức thực hiện thương mại điện tử... Các vấn đề bảo mật, an toàn thông tin cá nhân các địa chỉ giao dịch ảo, các hợp đồng mập mờ về giá cả, quảng cáo chất lượng hàng hóa... đã và đang là những hành vi phổ biến vi phạm nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Chính vì vậy, để thương mại điện tử phát huy tốt ưu điểm của mình, các doanh nghiệp thương mại điện tử ngoài việc thực hiện nghiêm các qui định của pháp luật còn phải xây dựng lòng tin đối với người tiêu dùng nhất là trong việc bảo mật thông tin, tôn trọng sự riêng tư của người tiêu dùng cũng như giao hàng đúng hạn, trả lời và giải quyết tốt khiếu nại của người tiêu dùng. Cùng đó, người tiêu dùng cũng cần tăng cường việc giám sát các website bán hàng, nếu có nghi ngờ cần dừng ngay các giao dịch.

Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng đã nhắn gửi các thông điệp đầy ý nghĩa như:

1. Các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng và các doanh nghiệp trong nước nói chung hãy thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng cung cấp sản phẩm/ dịch vụ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và vì người tiêu dùng Việt.

2. Người tiêu dùng hãy dành sự quan tâm và ủng hộ hơn cho các sản phẩm/ dịch vụ điện tử của những doanh nghiệp có sản phẩm/ dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, có chính sách bảo vệ người tiêu dùng và thực hiện tốt quy định của pháp luật.

Theo Tầm Nhìn

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Quyền lợi khi tham gia thương mại điện tử đã được đảm bảo?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét